Back To Top
Facebook là một trang mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của cộng đồng campus mà một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các sinh viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại khuôn viên trường.
1.1. Những tác động tích cực:
Quá trình nghiên cứu cho thấy, đa số sinh viên tham gia Facebook để chia sẻ thông tin cá nhân và cập nhật thông tin của bạn bè, người thân. Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để thể hiện mình và chia sẻ những điều khó nói cùng bạn bè. Facebook tạo cho phần đông nhóm đối tượng khảo sát sự thoải mái về tinh thần khi được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống cá nhân hay các vấn đề xã hội. Facebook còn là một công cụ hữu hiệu để thể hiện cá tính bản thân. Facebook còn là một công cụ hỗ trợ cho sinh viên mở rộng thêm mối quan hệ hay tìm kiếm lại những người quen biết.Trong cuộc khảo sát, Tính năng kết bạn là tính năng thứ 2 được các bạn yêu thích sau tính năng “ chia sẽ, cập nhật thông tin, hình ảnh” chiếm 70,5%. Một số thành viên khác thì sử dụng Facebook để kinh doanh nhỏ (chủ yếu là quần áo, trang sức bán online) để tăng thêm thu nhập của bản thân. Điều này như một trải nghiệm thú vị đối với các bạn khi trực tiếp đàm phán, thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm của mình thông qua Facebook. Có thể nói, đây là điều kiện giúp các bạn rèn luyện khả năng ứng xử trong kinh doanh thương mại điện tử.
Ngoài ra một bộ phận nhỏ khác, thì sử dụng Facebook với tính chất giải trí.
Như vậy, Sinh viện trường đại học Hà Tĩnh đã biết sự dụng mạng xã hội facebook một cách hiệu quả nhất. đa phần các sinh viên truy cập vào mạng xã hội fb với mục đích lành mạnh. Họ sử dụng mạng xã hội fb để cung cấp thêm cho mình nguồn tri thức, nâng cao giá trị bản thân, là nơi để gắn kết cộng đồng , là nơi để chia sẻ những cảm xúc.
1.2. Những tác động tiêu cực:
Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, đa số sinh viên năm 2 khoa Ngoại Ngữ sử dụng facebook một cách thương xuyên ( bất kì thời gian nào trong ngày, chiếm 57,8%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm khảo sát cho thấy đó là làm việc tốn thời gian (chiếm 52,4%). Khoảng thời gian sử dụng facebook mỗi ngày trên 3 tiếng chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (57%).Bên cạnh đó sinh viên năm 2 khoa Ngoại Ngữ nhận thức được những tác động tiêu cực đến tâm lí của bản thân do việc lạm dụng facebook nhưu: nghiện ngập, tốn thời gian, ảnh hưởng đến công việc và học tập,…Ngoài ra cũng có một số bộ phận nhỏ các sinh viên không biết mục đích sử dụng facebook là gì?
Và Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 71,4% số sinh viên biết đến Facebook thông qua bạn bè, 20,6% thông qua Internet, còn lại thông qua báo chí và các lý do khác. Điều đó cho thấy tiềm năng sử dụng Facebook ở Việt Nam khá lớn. Tỉ lệ người tham gia Facebook ngày tăng cao trong khi tỉ lệ người từ bỏ Facebook là rất thấp đã dẫn đến những tác động sâu rộng về thay đổi hành vi của người sử dụng Facebook mà ở Việt Nam tỉ lệ sinh viên đang chiếm tỉ lệ khá lớn trong cộng đồng Facebook.
Biện pháp nâng cao nhận thức hành vi của sinh viên khi sử dụng mạng xã hội facebook
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều trang mạng xã hội, điển hình là Facebook, sinh viên có nhiều cơ hội tham gia vào thế giới thông tin và kết nối rộng lớn, cùng lúc tiếp cận nhiều hệ tư tưởng và giá trị sống khác nhau.
Vấn đề đặt ra là cần phải quản lý, định hướng việc sử dụng mạng xã hội Facebook như thế nào để đem đến hiệu quả thật sự cho sinh viên và hạn chế những mặt tiêu cực.
Chúng ta cần tạo ra một diến đàn về xã hội nói chung và facebook nói riêng. Chúng ta phải tăng cường về nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân phải tự hỏi bản thân mình xem sử dụng facebook để làm gì? Tự hoạch định cho bản thân một khung thời gian hợp lý, cân bằng giữa công việc, học tập và giải trí.
Riêng với khoa nên đề ra một giải pháp cụ thể, quy định cụ thể đối với những thông tin, những hành vi mà sinh viên của khoa Ngoại Ngữ - Trường Đại học Hà Tĩnh có thể được và không được, có thể có quyền và không có quyền khi sử dụng facebook. Nên tạo ra một hành lang, để tạo ra một điểm nhấn đối với sinh viên ngành ngoại ngữ và điều này có thể tạo ra một ban để có thể quản lí được các hoạt động của sinh viên trên mạng facebook. Chúng ta có thể có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn những hành động xấu và lệch lạc trên mạng facebook.
Mạng xã hội Facebook căn bản là một phần của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook cũng là nơi dấy lên những tiêu cực khiến nhiều người lo lắng. Và chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, nó đơn giản chỉ là một công cụ, một phương tiện được tạo ra để gắn kết mọi người trên toàn Thế giới. Nhưng chính những người tham gia, sử dụng lại không hiểu đúng mục đích đó nên đã sà đà và lạm dụng quá mức dẫn đến gây ra những sự việc không mong muốn. Tất cả là do hành vi và sự nhận thức ở cá nhân người tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook.
Vì thế, mỗi sinh viên nên hiểu rõ những biện pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội
Facebook một cách tích cực nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và có thể kiểm soát tốt những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, mỗi cá nhân nên thể hiện trách nhiệm trong việc nâng cao tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng nói chung và sinh viên Đại học Hà Tĩnh nói riêng.