Từ vựng đóng vai trò rất quan trọng trong việc học bất cứ ngôn ngữ nào. Nó là thành tố để hình thành các kỹ năng ngôn ngữ cũng như là công cụ để giao tiếp. Trong giao tiếp thì từ vựng là điều cốt yếu mà làm cho quá trình giao tiếp trở nên khả thi. Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên gặp khó khăn đáng kể trong việc ghi nhớ các từ tiếng Anh mà họ đã học trong các bài học trước. Danh sách dài các từ được ghi lại từ các bài đọc, các đoạn nghe, các phần từ vựng hay ngữ pháp trong sách giáo khoa là những trợ giúp hạn chế đối với các em nếu các em không biết cách học, ghi nhớ và sử dụng các từ này. Hầu hết các từ đã học đều nhanh chóng bị quên vì thế người học sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, cả ở dạng nói và viết. Bài viết này giới thiệu một số kỹ thuật ghi nhớ từ như sau:

1. Sử dụng trò chơi

Dec12.1

2. Đóng vai

Khi tham gia đóng vai, người học phải dùng lời để diễn tả. Tuy nhiên các hoạt động nói sẽ hiệu quả hơn vì chúng giúp tạo ra sự hiện diện của một tình huống thực tế trong lớp học. Khi học sinh đảm nhận một 'vai trò', chúng đóng vai trò của chính mình hoặc của người khác trong một tình huống cụ thể. 'đóng vai' có nghĩa là vai trò đó được đảm nhận trong một môi trường an toàn mà ở đó học sinh được sáng tạo và vui tươi nhất có thể. Trong vai trò này, họ đang thử nghiệm kiến thức của mình về thế giới thực và phát triển khả năng tương tác với người khác.

Hơn nữa, các hoạt động như thế này cho phép học sinh phát triển và thực hành từ vựng kết hợp với các kỹ năng ngôn ngữ khác như ngữ pháp và nói, đồng thời tạo động lực và sự tham gia cần thiết cho việc học diễn ra. Giáo viên có thể chuẩn bị một loạt các tình huống, ví dụ, Yêu cầu nhập vai tại sân bay, rạp chiếu bóng, siêu thị, v.v. Học sinh nên làm việc theo cặp, ứng biến đối thoại phù hợp với tình huống dạy học. Như vậy học sinh sẽ bớt áp lực và sẵn sàng tham gia hơn. Hơn nữa, hoạt động này cũng giúp cho một số học sinh nhút nhát nói nhiều hơn khi nhập vai.

Dec12.2

3. Kỹ thuật trực quan

Các kỹ thuật trực quan liên quan đến trí nhớ trực quan, được coi là đặc biệt hữu ích với việc ghi nhớ từ vựng. Người học nhớ tốt hơn những nội dung đã được trình bày bằng các phương tiện hỗ trợ trực quan như thẻ ghi chú, ảnh, hình vẽ trên bảng đen, biểu đồ treo tường và đồ vật thật có thể kích thích học sinh nói trong quá trình học. Thông qua các phương tiện trực quan, học sinh có thể hưởng lợi từ các hoạt động giao tiếp vì chúng giúp đưa ra tình huống làm sáng tỏ ý nghĩa của các phát ngôn được sử dụng. Bên cạnh đó, điệu bộ và cử chỉ thường được sử dụng để bổ sung cho các cách truyền đạt ý nghĩa khác. Giáo viên có thể sử dụng bảng đen và cử chỉ để củng cố khái niệm. Ví dụ: thực hiện cử chỉ điển hình bằng tay khi bạn nói “open your book”, “come here”…

Dec12.3

 Trên đây là 3 kỹ thuật quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả dạy học từ vựng trong tiếng Anh. Người dạy có thể vận dụng riêng lẻ hoặc cả ba kỹ thuật trên trong giảng dạy từ vựng. Dựa vào bối cảnh thực tiễn, từng nội dung hay chủ đề của bài dạy, trình độ người học, cấp độ ngôn ngữ… để áp dụng các kỹ thuật một cách linh hoạt và thích hợp.